Tham khảo đề thi thử vào lớp 10 môn ngữ văn của các trường trên cả nước năm 2012.
I. trắc nghiệm
Bài tập 1
1. Làng của Kim Lân thuộc thể loại gì ? Khoanh tròn vào chữ cái đầu ý đúng nhất.
A. Truyện
B. Truyện vừa
C. Truyện ngắn
D. Truyện dài
2. Làng của Kim Lân viết về đề tài gì ?
A. Người nông dân
B. Người trí thức
C. Người chiến sĩ
D. Cả A, B, C đều sai.
3. Nhận định nào sau đây nhận xét đầy đủ, đúng nhất về xây dựng cốt truyện của Kim Lân trong Làng ?
A. Truyện thuộc loại truyện có cốt truyện tâm lí, xây dựng tình huống bên trong nội tâm nhân vật, làm rõ chủ đề tác phẩm.
B. Truyện thuộc loại truyện có cốt truyện tâm lí, không xây dựng trên các biến cố, sự kiện bên ngoài mà chú trọng đến các tình huống bên trong nội tâm nhân vật, miêu tả diễn biến tâm lí, từ đó làm rõ tính cách nhân vật và chủ đề tác phẩm.
C. Truyện được xây dựng trên các biến cố, sự kiện bên ngoài, từ đó làm rõ chủ đề văn bản.
4. Dòng nào sau đây nói đúng nhất về tính cách ông Hai trong tác phẩm Làng ?
A. Yêu và tự hào về làng quê của mình.
B. Căm thù giặc Tây và những kẻ theo Tây làm Việt gian.
C. Thủy chung với kháng chiến, với cách mạng, với lãnh tụ.
D. Cả A, B, C.
5. Dòng nào nêu nhận xét không phù hợp với những nét đặc sắc về nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ trong truyệnLàng của Kim Lân ? Khoanh tròn vào chữ cái câu em chọn.
A. Sử dụng khẩu ngữ, ngôn ngữ người nông dân.
B. Có sự thống nhất về sắc thái, giọng điệu giữa ngôn ngữ nhân vật, ngôn ngữ trần thuật.
C. Ngôn ngữ trong truyện vừa có nét chung của người nông dân, vừa đậm cá tính nhân vật.
D. Ngôn ngữ giàu màu sắc tình cảm, biểu cảm.
6. Tâm lý nhân vật chính- ông Hai trong tác phẩm Làng được tác giả miêu tả bằng cách nào? Khoanh tròn chữ cái câu em chọn.
A. Bằng hành động cử chỉ
B. Bằng lời đối thoại
C. Bằng lời độc thoại
D. Cả A, B, C.
7. Hình thức độc thoại của nhân vật trong văn bản tự sự có hai hình thức biểu hiện : độc thoại ; độc thoại nội tâm. Đúng hay sai ?
A. Đúng B. Sai
8. Đọc các câu sau và cho biết câu nào không phải là câu độc thoại ? Khoanh tròn chữ cái ở đầu câu.
A. Hà, nắng gớm, về nào…
B. Các ông , các bà ở đâu ta lên đấy ạ ?
C. Chúng bay ăn miếng cơm hay miếng gì vào mồm mà đi làm cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này !
D. Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư ?
Bài tập 2
Đọc đoạn văn sau đây và thực hiện các yêu cầu ở phía dưới :
“Mãi khuya, bà Hai mới chống gối đứng dậy. Bà lẳng lặng xuống bếp châm lửa ngồi tính tiền hàng. Vẫn những tiền cua, tiền bún, tiền đỗ, tiền kẹo… Vẫn cái giọng rì rầm, rì rầm thường ngày.
- Này, thầy nó ạ.
Ông Hai nằm rũ ra ở trên giường không nói gì.
- Thầy nó ngủ rồi à ?
- Gì ?
Ông lão khẽ nhúc nhích.
- Tôi thấy người ta đồn…
Ông lão gắt lên :
- Biết rồi !
Bà Hai nín bặt. Gian nhà lặng đi, hiu hắt.”
(Kim Lân, Làng)
1. Nghệ thuật nổi bật trong ba dòng đầu là:
A. Lặp từ B. Liệt kê C. Từ láy
2. Mẩu chuyện giữa hai vợ chồng ông Hai ở đây là đối thoại như thế nào ? Đánh dấu X vào ô vuông để trả lời.
Không bình thường Bình thường
3. Hình thức đối thoại này có ý nghĩa : …………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
II. tự luận
1. Viết một đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức độc thoại và độc thoại nội tâm
2. Hãy chỉ ra các hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm trong trích dẫn dưới đây. Phân tích tác dụng của các hình thức đó trong mỗi đoạn văn.
“Có người hỏi :
– Sao bảo làng chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà ?…
– ấy thế mà bây giờ đổ đốn ra thế đấy !
Ông Hai trả tiền nước, đứng dậy, chèm chẹp miệng, cười nhạt một tiếng, vươn vai nói to :
– Hà, nắng gớm, về nào…
Ông lão vờ đứng lãng ra chỗ khác, rồi đi thẳng. Tiếng cười nói xôn xao của đám người mới tản cư lên ấy vẫn cứ dõi theo. Ông nghe rõ cái giọng lanh lảnh của người đàn bà cho con bú :
- Cha mẹ tiên sư nhà chúng nó ! Đói khổ ăn cắp ăn trộm bắt được người ta còn thương. Cái giống Việt gian bán nước thì cứ cho mỗi đứa một nhát !
Ông Hai cúi gằm mặt xuống mà đi. Ông thoáng nghĩ đến mụ chủ nhà.
Về đến nhà, ông Hai nằm vật ra giường, mấy đứa trẻ thấy bố hôm nay có vẻ khác, len lén đưa nhau ra đầu nhà chơi sậm chơi sụi với nhau.
Nhìn lũ con, tủi thân, nước mắt ông lão cứ giàn ra. Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư ? Chúng nó cũng bị người ta rẻ rúng hắt hủi đấy ư ? Khốn nạn, bằng ấy tuổi đầu… Ông lão nắm chặt hai tay lại và rít lên :
Chúng mày ăn miếng cơm hay miếng gì vào mồm mà đi làm cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này.”
(Làng, Kim Lân)
Đáp án Đề số 19
I. trắc nghiệm
Bài tập | Câu (ý) | Nội dung trả lời |
1 | 1 | C |
2 | A | |
3 | B | |
4 | D | |
5 | D | |
6 | D | |
7 | A. đúng ; B. sai | |
8 | B | |
2 | 1 | A, B |
2 | Không bình thường | |
3 | ý nghĩa : Tâm trạng chán chường, buồn bã của ông Hai sau khi nghe tin làng theo giặc |
II. Tự luận
1. Viết một đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn, trong đó sử dụng cả hình thức độc thoại và độc thoại nội tâm.
Bài làm
Đêm, từng đêm, mẹ đến ôm tôi vào lòng cho dù tôi chẳng còn bé nữa. Không khác gì thời ấu thơ, mẹ cúi xuống vuốt mái tóc và hôn lên trán tôi. Tôi không biết từ khi nào những cử chỉ âu yếm của mẹ bắt đầu khiến tôi thấy bực bội. Cũng đôi tay mẹ vuốt ve nhưng nó khiến tôi có cảm giác thô ráp nơi làn da non nớt của mình. Rồi một đêm nọ, tôi đã đẩy mẹ ra và phụng phịu :
- Đừng mà mẹ ! Tay mẹ thô quá.
Mẹ lặng thinh, nhưng từ đó không bao giờ mẹ tôi còn gần gũi, ôm ấp tôi bằng những cử chỉ quen thuộc nữa. Rất lâu sau đó, tôi cảm thấy hối hận vì những lời nói của mình nhưng vì tự ái nên tôi không một lời xin lỗi mẹ.
Nhiều năm đã trôi qua, sự việc tối hôm đó vẫn luôn ám ảnh, thoắt ẩn, thoắt hiện trong tâm trí tôi. Nó khiến tôi mất đôi tay mẹ, mất nụ hôn chúc ngủ ngon của mẹ.
Lại bao năm nữa dần trôi, tôi không còn là một cô bé nữa. Bây giờ tôi đã đi trọ học ở một nơi rất xa mẹ. Mỗi đêm nhìn về phương trời quê hương, nơi có người mẹ thân yêu tôi thừơng khóc và tự nói với mẹ :
- Mẹ ơi ! Con biết phải nói làm sao để mẹ hiểu hết nỗi ân hận của con.
Người ta nói hồi ức về người mẹ bao giờ cũng tươi mát và sinh động. Ta càng xa tuổi thơ, hồi ức ấy càng trở nên gần gũi, dễ hiểu và thân thiết. Với tôi, hồi ức buồn ấy sẽ là bài học trong cuộc đời. Mẹ có hiểu cho lòng con không ? Xin mẹ hãy yên lòng nơi quê nhà mẹ nhé, con gái mẹ đã lớn khôn rồi. Con sẽ sống xứng đáng với tình mẹ.
2. Hãy chỉ ra các hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm trong trích dẫn dưới đây. Phân tích tác dụng của các hình thức đó trong mỗi đoạn văn.
“Có người hỏi :
– Sao bảo làng chợ Dầu tinh thần lắm cơ mà ?…
– ấy thế mà bây giờ đổ đốn ra thế đấy !
Ông Hai trả tiền nước, đứng dậy, chèm chẹp miệng, cười nhạt một tiếng, vươn vai nói to :
– Hà, nắng gớm, về nào…
Ông lão vờ đứng lãng ra chỗ khác, rồi đi thẳng. Tiếng cười nói xôn xao của đám người mới tản cư lên ấy vẫn cứ dõi theo. Ông nghe rõ cái giọng lanh lảnh của người đàn bà cho con bú :
- Cha mẹ tiên sư nhà chúng nó ! Đói khổ ăn cắp ăn trộm bắt được người ta còn thương. Cái giống Việt gian bán nước thì cứ cho mỗi đứa một nhát !
Ông Hai cúi gằm mặt xuống mà đi. Ông thoáng nghĩ đến mụ chủ nhà.
Về đến nhà, ông Hai nằm vật ra giường, mấy đứa trẻ thấy bố hôm nay có vẻ khác, len lén đưa nhau ra đầu nhà chơi sậm chơi sụi với nhau.
Nhìn lũ con, tủi thân, nước mắt ông lão cứ giàn ra. Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư ? Chúng nó cũng bị người ta rẻ rúng hắt hủi đấy ư ? Khốn nạn. bằng ấy tuổi đầu… Ông lão nắm chặt hai tay lại và rít lên :
– Chúng mày ăn miếng cơm hay miếng gì vào mồm mà đi làm cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này.”
(Làng, Kim Lân)
Bài làm
Đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm là những hình thức quan trọng để thể hiện nhân vật trong văn bản tự sự. ở đoạn trích trên, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm có hiệu quả lớn trong việc tạo không khí của chuyện, đặc biệt giúp nhà văn thể hiện thành công diễn biến tâm lí nhân vật ông Hai.
Mở đầu đoạn trích cho thấy có hai người trong đó có ít nhất một người phụ nữ tản cư đang nói chuyện với nhau. Dấu hiệu cho biết đó là đối thoại vì có hai lượt lời qua lại, nội dung cùng hướng tới người tiếp chuyện và hình thức thể hiện trong đoạn văn bằng hai gạch đầu dòng.
Lời đối thoại này tạo nên không khí câu chuyện, làm không khí câu chuyện nóng lên, xôn xao chuyện “đổ đốn” của làng Dầu theo Tây.
Thái độ của người tản cư trong câu chuyện càng làm ông Hai đau xót, tủi hổ, vội vàng đánh trống lảng ra về. Bằng lời độc thoại “Hà, nắng gớm, về nào” cho ta thấy ông nói với mình bằng một câu nói bâng quơ, đánh trống lảng để tìm cách thoát lui, để rồi phải đau đớn, tủi nhục : “Chúng bay ăn miếng cơm hay miếng gì vào mồm mà đi làm cái giống Việt gian bán nước để nhục nhã thế này”.
Tâm trạng dằn vặt, đau đớn của ông Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo Tây được diễn tả sâu sắc hơn bằng những độc thoại nội tâm : “Chúng nó cũng bị người ta rẻ rúng hắt hủi đấy ư ?“. Những câu hỏi không phát ra thành tiếng mà chỉ âm thầm diễn ra trong suy nghĩ và tình cảm của ông Hai. Dằn vặt, đau đớn, tủi hổ. Tình yêu làng, tự hào về làng trở thành nỗi đau khiến nước mắt ông lão giàn giụa.
Các hình thức đối thoại làm câu chuyện có không khí như cuộc sống thật, tạo tình huống để đi sâu vào nội tâm nhân vật. Hình thức độc thoại, độc thoại nội tâm giúp nhà văn khắc họa sâu sắc tâm trạng nhân vật ông Hai khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc.
Trường THPT Lương Tài số 2, Bắc Ninh tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025. Dưới đây là đề thi thử môn Toán có đáp án chi tiết.
Tham khảo đề thi tham khảo môn Công nghệ công nghiệp tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ GD, và hướng dẫn giải chi tiết dưới đây.
Dưới đây là đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Tin học và đáp án chính thức từ Bộ GD&ĐT.
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2025 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật năm 2025 và đáp án chi tiết được Bộ GD&ĐT công bố.